6 công dụng tuyệt vời của kỷ tử

6 công dụng tuyệt vời của kỷ tử

Kỷ tử là một vị thuốc quý từ lâu đời trong Đông y, với nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Việc sử dụng kỷ tử đã được ghi nhận từ cách đây hàng nghìn năm với những lợi ích đáng kinh ngạc. Với vô vàn công dụng tuyệt vời, đây xứng đáng là một loại thảo dược quý giá cần được khai thác và sử dụng rộng rãi hơn. Hãy cùng Tâm Việt Trà khám phá những công dụng ấy qua bài viết sau nhé!

1. Kỷ tử là gì?

Kỷ tử là một loại quả của cây thuộc họ Cà, có tên khoa học là Fructus Lycii. Trong dân gian, kỷ tử còn được gọi là câu khởi, khủ khởi, câu kỷ tử ninh hạ hay địa cốt tử.

Kỷ tử là quả của một loài cây mọc thẳng đứng, thân mềm, cao khoảng 50 – 150cm. Lá cây có hình dạng thuôn dài giống lưỡi mác, mọc so le nhau và không có cuống. Hoa của cây mọc ở dưới nách lá, có màu tím đỏ phớt. Khi chín, quả kỷ tử chuyển thành màu đỏ cam hoặc đỏ tươi, hình dạng thon dài, nhỏ bé (kích thước từ 0,5 – 2cm), vỏ ngoài nhăn nheo và có cảm giác mọng, mềm khi sờ vào.

Quả được thu hoạch vào khoảng tháng 9 – 10 khi đã chín và có hàm lượng dưỡng chất cao nhất. Sau khi thu hái, người ta thường phơi khô kỷ tử trong bóng mát rồi đem ra ngoài nắng khoảng 4 – 5 ngày.

Kỷ tử là một dược liệu quý trong Đông y từ xưa, có vị ngọt, tính bình và được sử dụng trong nhiều bài thuốc an thần, ích khí, trừ phong, cường thịnh âm đạo và nhuận phế.

6 công dụng tuyệt vời của kỷ tử 2

2. Khám phá 6 công dụng của kỷ tử

Kỷ tử có vô vàn các công dụng tuyệt vời, điển hình là các công dụng sau đây:

  • Tăng cường sức đề kháng: Nhờ chứa enzyme lysozyme, đây là một loại enzyme tiêu hóa có khả năng phòng ngừa sự xâm nhập và gây bệnh của vi khuẩn vào cơ thể. Enzyme này giúp tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng của cơ thể trước các tác nhân gây bệnh. Bên cạnh đó, hoạt chất trong kỷ tử còn giúp hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực do thay đổi thời tiết tác động lên cơ thể. Khi thời tiết chuyển mùa thường dễ làm suy giảm miễn dịch, tăng nguy cơ mắc bệnh nhưng kỷ tử sẽ giúp cơ thể chống chịu tốt hơn.
  • Tăng cường sinh lý nam, hỗ trợ cải thiện bệnh Alzheimer: Kỷ tử có tác dụng kích thích ham muốn tình dục, tăng cường nồng độ hormone testosterone ở nam giới. Nhờ vậy, nó giúp cải thiện chất lượng tinh trùng, điều trị chứng rối loạn cương dương và xuất tinh sớm. Đặc biệt, các chất trong loại quả này còn có khả năng làm chậm quá trình lão hóa của các tế bào thần kinh não, từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh Alzheimer ở người cao tuổi. Bệnh Alzheimer là căn bệnh suy giảm trí nhớ, khả năng nhận thức do tổn thương não bộ.
  • Hỗ trợ giảm cân: Mặc dù ít calo nhưng kỷ tử lại cung cấp rất nhiều dưỡng chất thiết yếu như vitamin A, C và chất xơ. Điều này khiến nó trở thành loại quả lý tưởng cho người muốn giảm cân an toàn. Đặc biệt, vì chứa hàm lượng đường tự nhiên rất thấp nên khi sử dụng sẽ không gây ra cảm giác mệt mỏi, đói bụng hay thèm ăn vặt như các loại trái cây có đường cao. Bên cạnh đó, nó còn giàu chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa, giúp no lâu, hỗ trợ đắc lực cho quá trình giảm cân hiệu quả.
6 công dụng tuyệt vời của kỷ tử 3
  • Cải thiện chức năng gan và thận: Trong kỷ tử có chứa chất betaine hydrochloride có khả năng làm tăng hàm lượng phospholipid trong gan và huyết thanh. Nhờ vậy, nó giúp bảo vệ lá gan khỏi các tác nhân có hại, ngăn ngừa bệnh gan hiệu quả. Không chỉ có lợi cho gan, các chất này còn giúp thận khỏe mạnh hơn nhờ tham gia vào quá trình đào thải độc tố, loại bỏ các kim loại nặng ra khỏi thận và cơ thể. Từ đó giữ gìn chức năng thận tốt.
  • Tăng cường thị lực: Các nghiên cứu đã chỉ ra kỷ tử giàu hoạt chất zeaxanthin – một chất chống oxy hóa rất mạnh. Zeaxanthin giúp tăng cường thị lực, bảo vệ mắt tránh khỏi những tổn thương do các gốc tự do và tia cực tím gây ra. Đặc biệt, đối với người cao tuổi đang gặp phải các triệu chứng của bệnh thoái hóa điểm vàng gây suy giảm thị lực thì thảo dược này sẽ là giải pháp hữu hiệu để cải thiện chức năng nhìn. Công dụng này đã được chứng minh theo nghiên cứu của Đại học Trung Hoa (Hồng Kông) và Đại học John Johns Hopkins (Baltimore).
6 công dụng tuyệt vời của kỷ tử 4
  • Làm đẹp da: Với hàm lượng phong phú các dưỡng chất quan trọng như beta-caroten, vitamin C, kỷ tử được xem là “thần dược” cho làn da khỏe đẹp. Các chất này giúp cải thiện sắc tố da, làm da luôn mịn màng và trắng sáng hơn. Nếu đang gặp vấn đề về mụn, bạn có thể sử dụng loại quả này để điều trị mụn nhờ khả năng kháng viêm hiệu quả. Vitamin C và các kháng oxy hóa sẽ giúp làm sạch, se khít lỗ chân lông và ngăn ngừa mụn mới.

    Kỷ tử thực sự là một đặc sản quý hiếm mà tự nhiên đã ban tặng cho con người. Với rất nhiều công dụng tuyệt vời, không quá lời khi nói đây là vị “thần dược” mà ai cũng nên bổ sung trong chế độ ăn uống hàng ngày.

    6 công dụng tuyệt vời của kỷ tử 5

    Tuy nhiên, để có được những hiệu quả tối ưu nhất, chúng ta cần sử dụng đúng liều lượng và phương pháp chế biến phù hợp. Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia y học trước khi sử dụng kỷ tử để điều trị bệnh lý nào đó. Lưu ý chúng ta cũng không nên lạm dụng quá mức vì nó sẽ gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Nếu biết cách sử dụng đúng cách, kỷ tử chắc chắn sẽ trở thành đồng minh đắc lực để chăm sóc và nâng cao sức khỏe toàn diện cho bạn và gia đình.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *