Long nhãn và 7+ Công Dụng Của Long Nhãn Với Sức Khỏe

long nhãn có công dụng gì

Long nhãn là một thực phẩm đặc sản quen thuộc với người dân Việt Nam và cũng là nguyên liệu quý trong Y Học Cổ Truyền. Tìm hiểu về công dụng của vị dược liệu này và những lưu ý khi sử dụng sẽ giúp người bệnh lựa chọn được phương thức điều trị phù hợp với tình trạng sức khỏe, nhằm đạt hiệu quả tối ưu trong quá trình chữa bệnh.

1. Long nhãn là gì?

Long nhục, nhãn nhục là những cách gọi khác của long nhãn. Để kéo dài thời gian bảo quản đồng thời giữ nguyên hương vị ngọt ngào của phần thịt quả sau khi tách vỏ và hạt, người ta tiến hành sấy khô cùi nhãn tạo thành long nhãn. Tùy thuộc vào nhiệt độ sấy, long nhãn sẽ có độ dày mỏng khác nhau. Chúng thường mang màu vàng đậm hoặc nâu sẫm, có vẻ ngoài dẻo mềm, không bị dính tay, tỏa hương thơm nhẹ nhàng đặc trưng.

long nhãn có công dụng gì 1

Việc sử dụng long nhãn để tăng hương vị cho các món ăn, chè, trà thảo dược đã trở nên phổ biến trong đời sống hằng ngày của nhiều người. Ngoài lợi ích gia vị, thần dược này còn chứa nhiều dưỡng chất quý giá, được coi là vị thuốc có nguồn gốc tự nhiên giúp bảo vệ sức khỏe và điều trị các chứng bệnh khác nhau.

2. Công dụng của Long nhãn

Theo các nghiên cứu Y học hiện đại, thành phần dược lý chính của long nhãn bao gồm glucose, flavoprotein, tanin, saponin, chất béo… Nhờ nguồn dinh dưỡng phong phú này, long nhãn mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe như:

  • Chống lão hóa da và hệ xương khớp
  • Ngăn ngừa các bệnh về mắt và suy giảm thị lực
  • Tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng tự nhiên giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh.
  • Không chỉ vậy, long nhãn còn có khả năng thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu lưu thông đến các cơ quan trong cơ thể, gia tăng độ đàn hồi của mạch máu từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch và huyết áp.
long nhãn có công dụng gì 2

Trong Y học cổ truyền, long nhãn được xem là vị thuốc mang tính ôn ấm, hoạt dụng vào hai kinh đạo chính là Tâm và Tỳ. Những lợi ích nổi bật mà nó đem lại là

  • Bồi bổ khí huyết
  • Dưỡng nhan tốt da, giúp làn da luôn đỏ hồng tràn đầy sức sống.
  • Long nhãn còn có tác dụng quý giá trong việc an thần định chí, giảm stress căng thẳng, điều hòa tâm lý ổn định.
  • Nó còn được xem là vị thuốc dân gian hiệu quả trị các chứng bệnh về tim như tim loạn nhịp, hồi hộp.
  • Đặc biệt, còn có khả năng chữa khỏi chứng chán ăn, kém tiêu khiến cơ thể mệt mỏi
  • Cũng chữa trị các triệu chứng suy nhược thần kinh, trí nhớ kém hoặc mất ngủ thường xuyên.
long nhãn có công dụng gì 3

Trong Đông y, vị thuốc này có thể dùng đơn độc hoặc phối hợp với các vị khác để điều chế thành những bài thuốc đặc trị cho từng chứng bệnh nhất định. Ví dụ:

  • Sắc uống long nhãn cùng sinh khương mỗi ngày có tác dụng điều trị các chứng tỳ hư gây tiêu chảy, khó tiêu; khi kết hợp kỷ tử và yến sào chữa trị tâm phế, bổ âm hư
  • Chưng đường phèn với long nhãn để nguội, pha nước uống hàng ngày cũng giúp chống suy nhược cơ thể hiệu quả.

Bên cạnh dạng thuốc thô, long nhãn còn được chế biến dưới nhiều hình thức tiện lợi khác như rượu thuốc, dược thiện (cháo chè), trà thảo mộc để sử dụng đều đặn trong cuộc sống.

  • Rượu ngâm long nhãn trong 2-3 tháng mang lại công dụng bồi bổ sinh lý nam khí và trị suy nhược thần kinh.
  • Cháo hạt dẻ bóc vỏ nấu cùng long nhãn là món ăn bồi dưỡng dành cho người hay bị hồi hộp, nhịp tim đập loạn, đau lưng mỏi gối.
  • Chè dưỡng nhan từ nguyên liệu kỳ tử, long nhãn, hồng táo, nhựa đào, tuyết yến… đem đến làn da tươi trẻ mịn màng cho phái đẹp.
  • Đặc biệt, trà hương hỗn hợp hương liên, chè búp, kim liên, long nhãn không chỉ có tác dụng thanh tâm an thần, định trí tuệ mà còn lợi thủy thấp, giải nhiệt kỳ đạo, chữa các bệnh về tiểu tiện như tiểu buốt, vàng đà

Tóm lại, đây là một vị thuốc đa công dụng mà tự nhiên đã ban tặng cho con người. Tùy theo mục đích sử dụng, mà long nhãn có thể được chế biến thành các loại thức uống, món ăn phù hợp với từng đối tượng người dùng khác nhau. Điều quan trọng là cần sử dụng đúng liều lượng và phương pháp để đạt hiệu quả tối đa.

3. Những lưu ý khi sử dụng long nhãn

Khi sử dụng long nhãn, cần lưu ý các đối tượng phù hợp với tính chất của vị thuốc này. Do chứa hàm lượng đường cao, long nhãn không thích hợp cho người mắc bệnh tiểu đường, thừa cân hay béo phì. Đặc biệt, thai phụ trong 7 tháng đầu có dấu hiệu nóng trong, âm hỏa hư nên tránh ăn nhiều long nhãn để phòng ngừa nguy cơ ra huyết, đau bụng, động thai.

long nhãn có công dụng gì 4

Theo quan niệm “Hư thì thực, bổ thì tả” của Y học cổ truyền, mặc dù long nhãn mang nhiều công dụng nhưng để đạt hiệu quả tối ưu, người bệnh cần được thăm khám và tư vấn kỹ lưỡng bởi bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng. Không nên tự ý gia giảm liều lượng nguyên liệu thuốc. Các bài thuốc Đông y thường chỉ mang tính chất tham khảo, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên và hướng dẫn cụ thể, cân nhắc liều lượng phù hợp dựa trên tình trạng sức khỏe của từng bệnh nhân.

  • Tố Ngọc Trà: Giúp làm tăng khả năng mang thai. Giúp phục hồi trạng thái cân bằng nội tiết ở phụ nữ, điều hoà chu kỳ kinh nguyệt. Tăng cường sức khỏe sinh sản. Hỗ trợ thụ thai
  • Trà Đông trùng tứ vị: Hỗ trợ giúp da sáng mịn, giảm khuyết điểm, hồng hào tươi sáng. Hỗ trợ giúp ăn ngon miệng, cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm các triệu chứng mệt mỏi. Tăng cường sinh lý nam giới & thuyên giảm các vấn đề tiền mãn kinh ở nữ giới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *